Bằng cách đăng tải những video từ 15 giây đến 60 giây, tài khoản @paris_fashion_week mở ra không gian cho phép người xem chiêm ngưỡng những thiết kế mới nhất của các nhà mốt trên nền tảng TikTok.

null


Ban tổ chức đồng thời còn tạo sự lan tỏa bằng hashtag #Challenge (hình thức marketing chỉ xuất hiện trên TikTok).

Đây được xem là dấu mốc mới của thời trang xa xỉ trên các mạng xã hội. Trước đó, bộ sưu tập Balmain Couture Thu - Đông 2020 cũng đã được phát sóng trực tiếp trên TikTok, mở màn cho cái “bắt tay” đầu tiên của mạng xã hội này với một thương hiệu thời trang cao cấp.

Trong năm 2020, khi Covid-19 phủ bóng ảm đạm lên toàn cầu, các nhà mốt đã tổ chức các show diễn trực tuyến không người xem để giới thiệu bộ sưu tập Celine, Monaco, Saint Laurent Xuân - Hè 2021 được tổ chức tại một sa mạc. Ranh giới giữa sàn diễn và đời thực dần được xóa nhòa.

Hình ảnh được phát trực tiếp trên website và các trang mạng xã hội của các thương hiệu.

Những video quay tại địa điểm mới lạ tuân thủ nghiêm ngặt quy chuẩn an toàn sức khỏe, trở thành sân khấu mới của thời trang cao cấp. Âm nhạc và góc quay được tính toán cẩn thận, mang đến cho người xem trải nghiệm mới so với những video thông thường.

Ngay cả những nhà mốt bảo thủ nhất như Chanel cũng đã đón nhận việc trình diễn trực tuyến một cách cởi mở khi cả hai show Cruise 2021, Métiers D’Arts đều được giới thiệu qua hình thức trực tuyến.

Ở thời điểm dịch bệnh căng thẳng, giãn cách xã hội được thực hiện, ngành thời trang xa xỉ vẫn không ngồi im chờ phá sản. Nền tảng công nghệ được vận dụng và phát huy tối đa sức mạnh của nó.

Các show thời trang vẫn diễn ra, hoàn toàn bằng công nghệ, từ sàn diễn cho đến người mẫu tất cả đều “ảo hóa” nhờ VR, XR (công nghệ thực tế ảo tăng cường và thực tế ảo mở rộng, cho phép người xem trải nghiệm tốt hơn).

null

FIA là thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực này. London Fashion Week 2020 hoàn toàn kết nối bằng công nghệ, từ những cuộc phỏng vấn, đối thoại với các nhà thiết kế, đến các cuộc hội thảo ngành nghề.

Tuần lễ Thời trang Thượng Hải tại Trung Quốc đã kết hợp cùng sàn thương mại điện tử Alibaba’s Tmall để giới thiệu bộ sưu tập của các nhà thiết kế. Buổi diễn khai mạc thu hút hơn 2,5 triệu lượt xem toàn cầu trong 3 tiếng đồng hồ.

Bên cạnh những hình thức “cổ điển” như lookbook (chụp hình sản phẩm theo dạng concept), những thước phim thời trang, nhà mốt còn liên kết chặt chẽ với các sàn thương mại điện tử hoặc tổ chức phòng trưng bày kỹ thuật số ngay trên chính trang web của họ.

Nhà mốt Balenciaga ra mắt bộ sưu tập mới nhất thông qua game, hứa hẹn những tiềm năng mới về show diễn thời trang trong tương lai.

Việc bán hàng qua mạng được các thương hiệu tích cực đẩy mạnh. Nhờ công nghệ thực tế ảo, ngành thời trang toàn cầu đã giảm đáng kể một phần thiệt hại.

Thống kê của tờ Vouge Bussiness cho thấy, tổng giá trị hàng hóa qua các đơn trực tuyến trong năm 2020 đã tăng 2,5 lần so với mức trung bình thường thấy.

Thời trang xa xỉ mang lại giá trị kinh tế hàng tỷ USD mỗi năm, nhưng ngành này được xem là đi rất chậm trong việc ứng dụng công nghệ.

Ở khía cạnh tích cực, Covid-19 là hồi chuông nhắc nhở các thương hiệu phải đầu tư nhiều hơn vào công nghệ để bắt kịp xu hướng và thích nghi với thói quen mua sắm của người dùng. 

Theo Doanh Nhân Sài Gòn