Một năm 2021 tuy không quá sôi động nhưng vẫn ghi đậm dấu ấn với những điểm nhấn nghệ thuật, nhất là trong những tháng cuối năm: nhiều sự kiện triển lãm ấn tượng, những hoạt động nghệ thuật thú vị, và sự xuất hiện của nhiều không gian nghệ thuật mới.

Cùng Trends Việt Nam điểm qua 10 không gian nghệ thuật ấn tượng trong năm 2021: 

Phố Bên Đồi - bảo vệ môi trường, phát triển bền vững 

Phố Bên Đồi là dự án nghệ thuật đa hình thái mang tính cộng đồng được thành lập từ năm 2016, với mục tiêu định vị Đà Lạt là điểm đến văn hóa độc đáo của khu vực Đông Nam Á. 

Phố Bên Đồi đã đi tiên phong trong việc tạo ra một nền tảng để kết nối các nguồn lực trong cộng đồng, đồng thời xây dựng thương hiệu "Đà Lạt - thành phố nghệ thuật", đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam và quốc tế. 

Thông qua các hình thức nghệ thuật đương đại, công nghệ, hoạt động cộng đồng và du lịch, Phố Bên Đồi khuyến khích công chúng nâng cao nhận thức về bảo tồn đô thị, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

null

Phố Bên Đồi mới mở không gian sáng tạo Phố Bên Đồi Creative Studio cùng các dự án nghệ thuật thú vị khác: Artbook – Dalat Strolls in Arts (Đà Lạt – Dạo bước nghệ thuật), Dalat Art Map – “City of Arts” kết hợp cùng Behalf Studio, Chương trình trải nghiệm STEAM kết hợp cùng STEMax, Chương trình lưu trú nghệ thuật cùng Viện Pháp TP. HCM 2022 (Consulat général de France à Ho Chi Minh-Ville), Chương trình lưu trú điện ảnh In The Field residency cùng UNESCO 2022. 

S&S Art Gallery - gợi mở cơ hội cho cộng đồng nghệ sĩ Việt Nam 

Sự kiện được ra mắt vào năm 2021, S&S Art Gallery giới thiệu những tác phẩm nghệ thuật của những nghệ sĩ đương đại quốc tế đến với công chúng Việt Nam. 

Tọa lạc ngay trung tâm TP. Hồ Chí Minh, đây là nơi quy tụ những tinh hoa nghệ thuật nói chung và nghệ thuật đương đại nói riêng, là cầu nối truyền tải những giá trị nội tại đẹp đẽ của nghệ thuật đến với công chúng và làm phong phú thế giới cảm xúc nội tâm của cộng đồng. 

null

Với nguyện vọng lan tỏa những giá trị nghệ thuật mới, S&S Art Gallery mong muốn có thể gợi mở và khuyến khích cho cộng đồng các nghệ sĩ Việt Nam ngày càng phát triển và có những đóng góp mang tính xây dựng cho đời sống xã hội.

S&S Art đại diện cho nghệ sĩ Cyril Kongo, cũng như vận hành phòng tranh cá nhân của ông tại Việt Nam.

Triển lãm của nghệ sĩ Hôm Nguyên vừa qua là điểm nhấn đáng nhớ của không gian này trong năm 2021.

Ươm Hub - giao lưu phát triển mọi hình thức sáng tạo

Ươm Art Hub được tạo ra bởi những người làm nghệ thuật dành cho tất cả những người yêu nghệ thuật. Đây là một sân chơi cởi mở cho việc tiếp cận, trải nghiệm và giao lưu phát triển mọi hình thức sáng tạo.  

Ngoài việc cung cấp địa điểm, cơ sở vật chất để khán giả có điều kiện thực hành nghệ thuật, Uơm còn ủng hộ nghệ sĩ và các nhóm sáng tạo độc lập bằng chính cộng đồng nội khu.  

null

Với hệ thống sinh thái nghệ thuật đa ngành, Ươm sẽ rất vui được kết nối ý tưởng sáng tạo của mọi người với những người cộng sự phù hợp, để cùng nhau chúng ta đem ý tưởng ra thực tế với một hình thái trọn vẹn nhất.

Một không gian mở, gần gũi với thiên nhiên, truyền cảm hứng sáng tạo và mang đến nhiều chương trình hướng dẫn, workshop nghệ thuật. 

Gần đây nhất, Ươm có triển lãm "XÔN XAO IN SAIGON" Showcase kết hợp công nghệ thực tế ảo tăng cường.

Galerie Quỳnh - mang nghệ thuật đương đại đến gần hơn với công chúng  

Là phòng tranh nghệ thuật đương đại hàng đầu Việt Nam, Galerie Quynh đã giúp thúc đẩy thực hành nghệ thuật đương đại tại Việt Nam trong suốt gần hai thập kỷ.

Phòng tranh được biết đến ở tầm quốc tế qua những chương trình triển lãm chất lượng và các dự án giáo dục. 

Song song việc hợp tác chặt chẽ với một nhóm nghệ sĩ chọn lọc – từ những nghệ sĩ đã thành danh, những người đang trong giai đoạn phát triển, hay những nghệ sĩ mới nổi – phòng tranh còn trưng bày tác phẩm của nhiều nghệ sĩ có tên tuổi trên khắp thế giới. 

null

Với mục đích khuyến khích sự phát triển cơ sở hạ tầng và giáo dục nghệ thuật tại Việt Nam, phòng tranh hợp tác với các nghệ sĩ và nhà giám tuyển, và những không gian và địa điểm trong nước và trên quốc tế để tổ chức những buổi trò chuyện, thuyết trình cũng như phát hành nhiều ấn phẩm.

Galerie Quỳnh trong năm 2021 có nhiều hoạt động triển lãm ấn tương như "quen quên" của Trọng Gia Nguyễn, Nadège David, và Xuân Hạ hay "đối cảnh" của Hà Mạnh Thắng.

The Factory - mở ra những giá trị mới và đề cao nét đẹp văn hoá bản địa

The Factory là trung tâm nghệ thuật đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam với chủ đích dành riêng cho nghệ thuật đương đại. 

Là tổ chức độc lập, được vận hành như một ‘nhà máy’, sản xuất những ý tưởng mang tính biện luận; một không gian triển lãm liên tục thay hình đổi dạng; một mạng lưới các cá nhân đang gìn giữ và lưu chuyển những ký ức văn hoá vật thể và phi vật thể, vô giá và không thể bị xóa nhòa. 

Bên cạnh thấu hiểu và đề cao những nét đẹp trong phông văn hoá bản địa, nhưng cũng muốn giới thiệu thêm vào đó những giá trị mới.

Không gian này được nghệ sĩ Tia - Thuỷ Nguyễn thành lập vào năm 2016 và ngày càng có nhiều chương trình nghệ thuật đương đại gây tiếng vang. Gần đây nhất là Triển lãm "Ô by L'OFFICIEL" và "Bảo tàng tan vỡ" của chiến dịch "Yêu Mới Khó".

null

Toong Võ Thị Sáu - tái hiện kiến thiết cổ đại  

"Toong Võ Thị Sáu là công trình được tái kiến thiết từ một biệt thự cổ giữ trung tâm Sài Gòn thành tổ hợp không gian làm việc và văn phòng đương đại đa chức năng và giàu ý nghĩa." 

Ngoài là không gian co-working, Toong Võ Thị Sáu còn là địa điểm gắn với nhiều hoạt động nghệ thuật văn hoá như workshop, artist talk, và triển lãm. 

null

Trong năm 2021, Toong có hai triển lãm đáng nhớ là "Vùng Mơ" của Hứa Vĩ Văn và triển lãm tương tác "Người học trưởng ngu ngốc" của Giang Nguyen và Gabriel Hensche. 

Mơ Art Space - hoà quyện giữa hai sắc thái đối lập 

Được thành lập với mục đích thúc đẩy sự phát triển cho nền văn hoá nghệ thuật Việt Nam nói chung và các nghệ sĩ Việt Nam nói riêng, Mơ Art mong muốn trở thành cầu nối giữa công chúng yêu với thế giới nghệ thuật. 

Mơ trưng bày những tác phẩm nghệ thuật đương đại Việt Nam trong một không gian độc đáo đặt tại phố cổ Hà Nội.

null

Mơ Art hướng đến mục tiêu này thông qua việc tổ chức các triển lãm được giám tuyển kỹ lưỡng, với các tác phẩm nghệ thuật đa phương tiện và phong phú về chủ đề, có sự phối hợp đan xen giữa quá khứ và hiện tại - truyền thống và tương lai - di sản và hiện đại.

Mơ Art Space để lại ấn tượng với người yêu nghệ thuật bởi những triển lãm giới thiệu nghệ sĩ trẻ đương đại tài năng, trong năm 2021, Mơ có nhiều triển lãm thành công như "Ảo ảnh" của Lê Brothers, "Mùa hè bất tận" của Đỗ Trọng Quý, "Phúc - Vẽ. Cắt. Dán. Xếp" của Hoàng Thiện Phúc.

Matca - địa điểm “phải đến" đối với những ai yêu và muốn tìm hiểu về nghệ thuật nhiếp ảnh 

Matca là dự án độc lập thúc đẩy vai trò của nhiếp ảnh như một loại hình nghệ thuật thị giác. Thành lập từ 2016, Matca hoạt động trên nhiều nền tảng bao gồm tạp chí trực tuyến, không gian thực hữu và ấn phẩm in. 

Thay vì định hình theo một mô hình tổ chức cụ thể, Matca luôn thử nghiệm nhằm thích ứng với bối cảnh thực tế vốn luôn dịch chuyển.

Không gian thực hữu của Matca nằm trong tổ hợp sáng tạo 48 Ngọc Hà, giữa quán cà phê, studio chụp ảnh và căn hộ phục vụ nghệ sĩ lưu trú. 

null

Bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 4/2019, không gian do nghệ sĩ vận hành này là địa điểm tổ chức triển lãm, trò chuyện nghệ thuật, các khoá học ngắn hạn và nhiều hoạt động chuyên ngành khác. 

Đây luôn là địa điểm "phải đến" với những ai yêu và muốn tìm hiểu thêm về nghệ thuật nhiếp ảnh. Năm 2021, Matca để lại dấu ấn với những triển lãm nhiếp ảnh của nhiếp ảnh gia nước ngoài và Việt Nam. 

Manzi - mang sắc màu đương đại đặt lên cuộc sống hiện đại 

Tọa lạc trên con phố yên tĩnh giữa khu phố cổ và hồ Tây, Manzi là một trong những không gian nghệ thuật đa dạng nhất tại Hà Nội. 

Với các hoạt động như triển lãm thị giác, tọa đàm, workshop, giới thiệu sách, chiếu phim, trình diễn âm nhạc và múa, Manzi mong muốn hỗ trợ và giới thiệu nghệ thuật đương đại tới công chúng Việt Nam, và thúc đẩy các đối thọai về văn hóa - nghệ thuật.  

Các hoạt động của Manzi mang tính tiếp cận mở, chúng tôi kết hợp với các nghệ sĩ và trí thức sở tại, cũng như các tổ chức văn hóa - nghệ thuật tại Việt Nam.

null

Bên cạnh những triển lãm gây tiếng vang ở Hà Nội trong năm 2021 như "Lovecore" của AP Nguyễn, "Ôm khoanh trời cũ" của Nguyễn Tuấn Cường, "Cõi riêng ảo" của Lananh Le, Din Sama, Nguyễn Đức Huy, mi-mimi, Nghĩa Đặng, Trịnh Cẩm Nhi và Hà Ninh... Manzi cũng vừa tổ chức Art Fair để mang nghệ thuật đến gần hơn với những người yêu và muốn sở hữu các tác phẩm nghệ thuật.

Á Space - không gian nghệ thuật phi lợi nhuận 

Á Space bắt đầu hoạt động từ 2018, là một không gian nghệ thuật thử nghiệm phi lợi nhuận, giới thiệu tới người yêu nghệ thuật những sáng tạo mới đậm tính thử nghiệm và đa dạng phong cách cũng như hình thái hơn. 

null

Á Space trong năm 2021 ngoài môt số chương trình trình diễn thử nghiệm còn có tuần lễ "Chạy trên đường vàng" với sự tham gia của những nghệ sĩ như Ngọc Nâu, Flinh, Thuỳ Anh Đặng, Lê Xuân Tiến, Nguyễn Đức Huy, THAORS, Quang Quang cùng những tác phẩm thú vị và đa dạng giúp tiếp tục cuộc đối thoại về giới hạn của nghệ thuật trình diễn.

Theo L'Officiel Vietnam