Mục tiêu của báo cáo là giúp các doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu và mong đợi của khách hàng trong tương lai, từ đó, có thể điều chỉnh và tối ưu hóa sản phẩm và dịch vụ của mình. 

Báo cáo không chỉ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu, mà còn đưa ra những dự đoán về những người sẽ trở thành khách hàng của họ trong những năm tới.

Báo cáo bao gồm 4 xu hướng Tâm lý của người tiêu dùng và 4 chiến lược dựa trên 4 hồ sơ người tiêu dùng cơ bản năm 2024:

Tâm lý của người tiêu dùng năm 2024 
- Future Shock (Cú sốc tương lai);
- Overstimulation (Sự nhạy cảm quá đà);
- Tragic Optimism (Sự lạc quan bi thảm);
- Awe (Khoảnh khắc của sự kinh ngạc).
Chiến lược dựa trên 4 hồ sơ người tiêu dùng cơ bản năm 2024
- The Regulators (Người kiên định): Đơn giản hóa hành trình mua hàng;
- The Connectors (Người kết nối): Sự khác biệt từ giá trị và các thương hiệu phi tập trung;
- The Memory Makers (Người tạo ra ký ức): Nền kinh tế chăm sóc, mua hàng theo nhóm;
- The New Sensorialists (Những người theo chủ nghĩa cảm quan mới): Phần thưởng số và Metaverse.

null

Tâm lý của người tiêu dùng năm 2024 - Những cung bậc cảm xúc của năm

WGSN lưu ý rằng, một số xu hướng có thể xuất hiện sớm hơn ở một số khu vực nhất định, nhưng tất cả chúng đều dự kiến sẽ phổ biến vào năm 2024.

- Future Shock (Cú sốc tương lai);
- Overstimulation (Sự nhạy cảm quá đà);
- Tragic Optimism (Sự lạc quan bi thảm);
- Awe (Khoảnh khắc của sự kinh ngạc).

1. “Future Shock” - Cú sốc tương lai

“Future Shock” (Cú sốc tương lai) đang trở thành một xu hướng không thể phủ nhận trong xã hội hiện đại. 

Sự thay đổi nhanh chóng của xã hội và công nghệ đã tạo ra một cảm giác đau khổ. 

Thêm vào đó, đại dịch đã làm tăng thêm sự căng thẳng và nhầm lẫn về mức độ và tốc độ của sự thay đổi. 

Những bất ổn về chính trị, kinh tế, biến đổi khí hậu trong năm nay chỉ làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn.
Ngoài ra, sự gián đoạn trong thói quen, sự cô lập với những người thân yêu và sự nhầm lẫn giữa gia đình và nơi làm việc đã dẫn đến tình trạng đa nhiệm mãn tính, đặc biệt là ở những người làm việc từ xa.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận công nghệ số hóa và sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, thương mại điện tử, giải trí, trò chơi và truyền phát video đã giúp mọi người kết nối với nhau nhiều hơn bao giờ hết. 


2. Overstimulation - Sự nhạy cảm quá đà

“Overstimulation” (Kích thích quá mức hay sự nhạy cảm quá đà) đang trở thành một xu hướng khi lối sống hiện đại liên tục thúc đẩy các giác quan của con người.

Theo đó, các thương hiệu đang thử nghiệm nhiều cách khác nhau để nâng cấp trải nghiệm khách hàng thông qua các giác quan và kích cầu thương mại điện tử.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã phải hứng chịu phản ứng dữ dội từ các nền tảng phát trực tuyến phim, vốn đổ lỗi cho mạng xã hội vì thời gian chú ý ngắn đối với các nền tảng Video ngắn như ByteDance (TikTok).
Theo đó, kích thích quá mức dẫn đến tình trạng quá tải cảm giác khi não nhận được nhiều thông tin hơn mức nó có thể xử lý. 

Do đó, việc điều chỉnh giác quan sẽ là liều thuốc giải độc cho tình trạng bị kích thích quá mức vào năm 2024 và sự sợ hãi đang là một lựa chọn thử nghiệm cho đáp án này.


3. Tragic Optimism - Sự lạc quan bi thảm

Tragic Optimism (Sự lạc quan bi thảm”) đang được xem là một liều thuốc giải độc cho sự tích cực độc hại, mang đến một cách nhìn thực tế hơn về cuộc sống. 

Sự đa dạng về cảm xúc và sự mệt mỏi của lòng trắc ẩn đang là những vấn đề đang gia tăng.

Người tiêu dùng ngày nay đang tìm cách tự chăm sóc bản thân – hơn 20 tỷ người đã xem video #selfcare trên TikTok và có hơn 60 triệu bài đăng #selfcare trên Instagram. 

Vì vậy, vào năm 2024, người tiêu dùng sẽ tiếp tục coi trọng vấn đề sức khỏe.

Tuy nhiên, họ hiểu rằng nếu quá chú tâm vào việc hoàn thiện bản thân, điều đó sẽ tạo ra một vòng luẩn quẩn lo lắng và thường dẫn đến chủ nghĩa hư vô. 

Trong xu hướng này, FoNo (Fear of Normal - Sợ bình thường) là vấn đề được nhiều người quan tâm. 
Về cốt lõi, nó thể hiện cảm giác tiềm ẩn không muốn thoái lui, điều mà hầu hết mọi người có thể nhận ra.

Có lo ngại rằng việc phấn đấu trở lại trạng thái bình thường cũ sẽ dẫn đến việc tiếp tục các cơ chế cũ như trả lương và bất bình đẳng giới, chênh lệch chủng tộc và tính không bền vững.


4. Awe - Khoảnh khắc của sự kinh ngạc

“Awe” là một xu hướng tiêu dùng đang nổi lên, mô tả một cảm giác kính trọng, ngưỡng mộ, sợ hãi, v.v., được tạo ra bởi những điều vĩ đại, cao quý, cực kỳ mạnh mẽ, hoặc tương tự. 

Nó thường được sử dụng để mô tả cảm giác khi chúng ta đối diện với những điều vượt quá sự hiểu biết thông thường của chúng ta, như vẻ đẹp của thiên nhiên hoặc sức mạnh của một quyền lực cao cả.

Awe gắn kết mọi người lại với nhau và truyền cảm hứng cho mọi người. 

Theo các nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học tin rằng sự hốt hoảng do sợ hãi có thể đã giúp tổ tiên tiến hóa của chúng ta tồn tại trong thế giới này, đối mặt với môi trường không chắc chắn đòi hỏi sự hợp tác nhóm.
Đồng thời, sự kinh ngạc cho phép mọi người tái tập trung và làm việc hiệu quả hơn. 

Vào năm 2024, điều quan trọng là phải cố gắng kết hợp những khoảnh khắc kinh ngạc thường xuyên vào cuộc sống hàng ngày.


Chiến lược dựa trên 4 hồ sơ người tiêu dùng cơ bản năm 2024 - Các thương hiệu cần phải thay đổi như thế nào?

Dựa vào tâm lý người tiêu dùng, WSGN đã tạo ra 4 hồ sơ người tiêu dùng cơ bản và các chiến lược Marketing phù hợp với 4 kiểu người này:

- The Regulators (Người kiên định);
- The Connectors (Người kết nối);
- The Memory Makers (Người tạo ra ký ức);
- The New Sensorialists (Những người theo chủ nghĩa cảm quan mới).

1. The Regulators (Người kiên định) - Đơn giản hóa hành trình mua hàng

“The Regulators” có thể được coi là nhóm người tiêu dùng tập trung vào sự nhất quán và ổn định. 

Nhóm này dựa vào sự nhất quán như một chiến lược sinh tồn sau nhiều năm bất ổn và bất chấp những thay đổi lớn. 

Họ ưu tiên các quy trình thương mại thông suốt và cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Chiến lược tương tác với những người tiêu dùng này là:

- Các phương pháp đặt hàng nhanh chóng và liền mạch với việc giao hàng. 
- Chiến lược thương mại tại nhà được thúc đẩy bởi thương mại bằng giọng nói.

Ví như, Disruptel cung cấp trợ lý giọng nói được hỗ trợ bởi AI có thể hiểu và tương tác với nội dung trên màn hình.

Theo đó, người tiêu dùng có thể tạm dừng chương trình truyền hình của mình, hỏi xem người đó đang mặc gì, sau đó đặt hàng ngay lập tức. 

Điều này có thể sẽ trở thành hiện thực vào năm 2024.


2. The Connectors (Người kết nối) - Sự khác biệt từ giá trị và các thương hiệu phi tập trung

Người kết nối, mặc dù từ chối văn hóa hối hả nhưng họ không hề lười biếng. 

Họ đặt mục tiêu viết lại các quy tắc kinh doanh và mục tiêu cuộc sống.

Không chỉ nghỉ việc để xác định lại ý nghĩa của thành công theo cách riêng của mình mà họ còn khám phá lối sống “Fractional Lifestyles”.

“Fractional Lifestyles” là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một xu hướng trong đó người tiêu dùng chia sẻ quyền sở hữu của một sản phẩm hoặc dịch vụ, thay vì sở hữu hoàn toàn. 

Điều này thường được thực hiện thông qua các mô hình chia sẻ, thuê hoặc đăng ký. 

Theo đó, chiến lược tương tác được đề xuất như sau:

- Những chi tiết nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt. 
Thương hiệu có thể định vị lại hoặc đổi một số Hashtag.
Các nhãn và thẻ treo bao gồm các chi tiết về chi phí mỗi lần sử dụng, tính bền vững và xác thực là yếu tố thúc đẩy giá trị cho Người kết nối.
- Các thương hiệu phi tập trung (Decentralized autonomous organization - DAO) sẽ gia tăng.
Đối với nhóm này, khái niệm quyền sở hữu được phân quyền, nghĩa là công ty được điều hành bởi một cộng đồng chứ không phải một thực thể hay ban điều hành đơn lẻ và dựa trên việc ra quyết định tập thể.

Minh chứng cho việc tạo sự khác biệt từ giá trị là Carrefour, một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất thế giới, đã công bố kế hoạch triển khai IBM Food Trust, một hệ sinh thái blockchain toàn cầu dành cho ngành công nghiệp thực phẩm. 

Sáng kiến này hiện đang được áp dụng rộng rãi tại các cửa hàng của Carrefour tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. 

Không chỉ cung cấp thông tin về nguồn gốc và quy trình xử lý thực phẩm, người tiêu dùng còn có thể tiếp cận với nhiều thông tin giá trị khác như lời khuyên về cách bảo quản, ngày hết hạn và liệu sản phẩm có được chứng nhận gì hay chưa.


3. The Memory Makers (Người tạo ra ký ức) - Nền kinh tế chăm sóc, mua hàng theo nhóm

Nhóm Người tạo ra ký ức bị thúc đẩy bởi sự căng thẳng về cảm xúc trong quá khứ để bù đắp thời gian đã mất và thậm chí là những ký ức đã mất.

Thay vì cảm thấy tội lỗi và hối hận vì việc đóng cửa, cảm giác tội lỗi đang chuyển sang việc dọn dẹp nhà cửa và cả cuộc sống cá nhân của họ.

Chiến lược tương tác được đề xuất đối với người tiêu dùng này như sau:

- Đầu tư vào việc mua hàng theo nhóm.

Mua sắm đại chúng và cá nhân hóa sẽ chiếm ưu thế.

Ví như, trong ứng dụng LINE có trụ sở tại Nhật Bản, các tin nhắn có thương hiệu sẽ xuất hiện cùng với tin nhắn từ bạn bè và gia đình trong cùng một giao diện, giúp tăng mức độ tương tác so với quảng cáo kỹ thuật số truyền thống.

- Đầu tư vào nền kinh tế chăm sóc.

Việc già đi không phải là chuyện phù phiếm đối với Người tạo ra ký ức. 

Đó là về việc tận hưởng thời gian của họ trên Trái Đất.

Công ty CVS Pharmacy của Hoa Kỳ đã hợp tác với Michael Graves Design để tạo ra một dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại nhà mới, được bán trực tiếp ra thị trường với mục tiêu “Nâng cao cuộc sống của mọi người với những khoảnh khắc vui vẻ”. 
Dòng sản phẩm mới này, mang tên CVS Health, bao gồm 6 sản phẩm được thiết kế để hỗ trợ di chuyển và an toàn khi tắm.


4. The New Sensorialists (Những người theo chủ nghĩa cảm quan mới) - Phần thưởng số và Metaverse

Những người tiên phong trong công nghệ không chỉ hòa mình vào thế giới ảo thông qua tai nghe VR. 

Thay vào đó, họ muốn tận hưởng điều tốt nhất từ cả hai thế giới - sử dụng ví điện tử để mua sắm trong thế giới thực, trải nghiệm những khoảnh khắc VR như thể đang sống trong cuộc sống thực - và cả trải nghiệm mua sắm trực tiếp tại cửa hàng lẫn trực tuyến. 

Vậy nên, chiến lược tương tác cho những người tiêu dùng này có thể bao gồm:

- Phần thưởng số.
Mẹo chơi để kiếm tiền và ví kỹ thuật số có thể sẽ phát triển.
Nếu việc kiếm tiền kỹ thuật số không phải là một lựa chọn, thì các doanh nghiệp nên xem xét NFT, tài trợ trong trò chơi và quảng cáo/sự kiện trực tuyến.
- Tập trung vào các giác quan và Metaverse.
Từ công nghệ xúc giác đến khứu giác, những người ủng hộ chủ nghĩa cảm quan mới sẽ hướng tới công nghệ cho phép họ cảm nhận được sâu sắc hơn hay các trải nghiệm Metaverse. 

Ví như, nhà khoa học Nhật Bản, Homei Miyashita, đang thực hiện một dự án đầy tham vọng: Nếm hương vị thức ăn qua màn hình tivi. 

Một nguyên mẫu đã được giới thiệu, mang lại trải nghiệm đa giác quan với màn hình TV có khả năng mô phỏng hương vị thức ăn. 

Dự án “Taste the TV” (TTTV) sử dụng băng chuyền gồm 10 hộp hương vị, phun ra các loại hương vị kết hợp để tạo ra hương vị của một món ăn cụ thể. 


Lời kết

Với những thông tin chi tiết và phân tích sắp xếp một cách tỉ mỉ trong Báo cáo Người tiêu dùng Tương lai 2024, WGSN đã mở ra một cái nhìn mới về những xu hướng tiêu dùng sắp tới. 

Những dự báo này không chỉ giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường, mà còn giúp họ điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình để phù hợp với xu hướng. 

Hãy cùng chờ đón và xem những dự báo này sẽ thay đổi thế giới tiêu dùng như thế nào trong tương lai gần.

Xem và tải báo cáo chi tiết tại đây.